Hội thảo Quản lý và phát triển Chỉ dẫn địa lý Chè Tân Cương

Facebook   Zalo

Ngày 07/6/2012, tại UBND xã Tân Cương, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành tổ chức Hội thảo Quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý (CDĐL) Tân Cương. Tham dự Hội thảo có lãnh đạo Sở KH&CN, lãnh đạo UBND xã Tân Cương và hơn 100 tổ chức, cá nhân trồng, sản xuất và chế biến chè trong vùng CDĐL Tân Cương.

CDĐL “Tân Cương” cho sản phẩm chè của tỉnh Thái Nguyên được bảo hộ năm 2007 theo Quyết định số: 1144/QĐ-SHTT ngày 20/9/2007 của Cục Sở hữu trí tuệ. Khu vực địa lý mang CDĐL gồm 03 xã: Tân Cương, Phúc Xuân và Phúc Trìu, thuộc TP Thái Nguyên, có tổng diện tích là 4.861,8 ha. Các đại biểu tham dự Hội thảo nghiêm túc đánh giá kết quả sau 5 năm CDĐL Tân Cương được bảo hộ. Từ khi được công nhận CDĐL, thị trường giá chè Tân Cương  tương đối ổn định và năm sau cao hơn năm trước 12%-15%, vào những dịp đặc biệt giá chè có thể tăng đột biến gấp đôi, gấp ba ngày bình thường. Mức sống của một bộ phận người dân vùng chè được nâng cao rõ rệt. Ngoài ra, qua các khóa, các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn do UBND thành phố Thái Nguyên phát động tổ chức, người dân đã biết sản xuất phân bón hữu cơ, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sinh học cho cây chè góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm chè, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khoẻ người sản xuất và người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một thực tế: Người trồng chè, các doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng của việc sử dụng CDĐL, hệ thống tổ chức quản lý CDĐL vận hành chưa hiệu quả; kênh phân phối sản phẩm mang CDĐL chưa được hợp lý, rộng khắp; việc sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá hình ảnh CDĐL chưa được quan tâm đúng mức; tình hình vi phạm quyền SHTT đối với CDĐL “Tân Cương” ngày càng tinh vi và phức tạp; hoạt động phát triển CDĐL chủ yếu được thực hiện thông qua các chương trình hỗ trợ và dự án. Vì vậy, các đại biểu đặc biệt quan tâm đến việc quản lý và phát triển CDĐL “Tân Cương”, trong thời gian tới sẽ đạt hiệu quả cao hơn thông qua hệ thống tổ chức quản lý CDĐL “Tân Cương” với cơ quan quản lý CDĐL là Sở Khoa học và Công nghệ, cũng như thông qua các phương án đề xuất trong quản lý và phát triển CDĐL “Tân Cương” .

Trong tương lai, những người trồng, chế biến và sản xuất chè vùng chè Tân Cương mong muốn danh tiếng của sản phẩm mình làm ra sẽ tiếp tục được khẳng định và có mặt rộng khắp trên thị trường trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, Hội thảo lần này đã góp phần quan trọng vào hiệu quả quản lí chất lượng, quy trình giải quyết khâu đầu ra cho sản phẩm cũng như hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân vùng chè.

 

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0