Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023

Facebook   Zalo

Ngày 9/3/2023, Đoàn công tác của Sở KH&CN do đồng chí Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KH&CN làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị SHTT toàn quốc năm 2023 tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Hội nghị do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý nhà nước về SHTT năm 2022, định hướng cho hoạt động SHTT năm 2023.

Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023

Các đại biểu về dự Hội nghị SHTT toàn quốc năm 2023

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang. Tham dự hội nghị còn có khoảng 350 đại biểu đại diện cho 58 Sở KH&CN trên toàn quốc.

Hội nghị năm nay được tổ chức trong bối cảnh Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật SHTT vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp tháng 6/2022. Bên cạnh đó, Luật Thanh tra năm 2022 cũng đặt ra các vấn đề về cơ cấu tổ chức, chức năng, hoạt động của thanh tra SHTT; Tòa án nhân dân tối cao đang đề nghị thành lập tòa chuyên trách về SHTT ở tòa án nhân dân Cấp cao Hà Nội. Bối cảnh thực tiễn trên đặt ra nhiều yêu cầu hơn đối với hoạt động quản lý nhà nước về SHTT trong năm 2023 và các năm tiếp theo.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: Hiện nay, Luật SHTT đã được sửa đổi, bổ sung với nhiều nội dung được đánh giá là có tính đột phá. Nhiệm vụ trước mắt là khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn để Luật sớm đi vào cuộc sống. Đồng thời, Cục SHTT, các cơ quan liên quan, Sở KH&CN các địa phương rà soát các quy định liên quan đến hoạt động quản lý nhà nước về SHTT, đặc biệt là pháp luật về đầu tư, tài chính...
 

Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023 -0
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Hội nghị 

Bên cạnh hoạt động xác lập, bảo hộ tài sản trí tuệ, theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, cần tăng cường hơn nữa việc triển khai các chính sách nhằm khuyến khích hoạt động khai thác tài sản trí tuệ. "Đây chắc chắn là một trong những giải pháp đột phá để Bộ KH&CN thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo, cũng như tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo, biến tri thức thành của cải, vật chất, phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước". Bộ trưởng nhấn mạnh. Bộ KH&CN rất kỳ vọng sự vào cuộc mạnh mẽ của các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học với tinh thần "doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; viện, trường là các chủ thể nghiên cứu mạnh". Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động SHTT, coi đây là một trong những giải pháp đột phá nhằm giải quyết dứt điểm tồn đọng trong hoạt động xác lập, bảo hộ quyền SHTT trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các chuyên đề liên quan đến SHTT như hoạt động quản lý nhà nước về SHTT tại trung ương và địa phương; Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022; đổi mới sáng tạo trong phát triển tài sản trí tuệ… Các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến về bảo hộ tài sản trí tuệ, nâng cao hiệu quả tài sản trí tuệ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng chiến lược SHTT tại các địa phương...
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao Cục SHTT và Sở KH&CN Thừa Thiên Huế đã phối hợp tổ chức thành công Hội nghị SHTT toàn quốc năm 2023. Sự kiện đã trở thành diễn đàn quan trọng của ngành KH&CN nhằm đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm về hoạt động SHTT ở các địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước.
 

Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023 -0
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại Hội nghị. 

Nhân dịp này, Đoàn công tác của Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên đã đến dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn; tham quan Di tích lịch sử Vĩ tuyến 17 Cầu Hiền Lương - Sông Bến Hải.

Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023 -0
Hội nghị Sở hữu trí tuệ toàn quốc năm 2023 -0
Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0