Hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 và hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ

Facebook   Zalo

Ngày 19 tháng 4 năm 2022, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ tổ chức buổi Tọa đàm “hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ tại Miền Trung - Tây Nguyên” và “Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Luật – Đại học Huế và Cục Sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ”, nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Miền Trung – Tây Nguyên.

Hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 và hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ

Tham gia tọa đàm và Lễ ký kết gồm có ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT); ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT ; bà Nguyễn Thị Thúy, Phụ trách Văn phòng Đại diện Cục SHTT tại thành phố Đà Nẵng (VP3); ông Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật – Đại học Huế; bà Nguyễn Thị Hoài, Trưởng khoa dược Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế; ông Trần Ngọc Lân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quảng Trị; bà Trần Thị Thùy Yên, Phó Giám đốc Sở KH&CN Thừa Thiên Huế; ông Dương Hoàng Văn Bản, Phó giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng; bà Lê Thủy Trinh, Phó Giám đốc Sở KH&CN Quảng Nam; ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở KH&CN Quảng Ngãi; ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở KH&CN Gia Lai; cùng lãnh đạo các phòng ban thuộc Cục SHTT; giảng viên tại các trường đại học; phòng ban Sở KH&CN; doanh nghiệp; tổ chức; cá nhân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 
Phát biểu khai mạc, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT chia sẻ rằng sự kiện tổ chức tọa đàm hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ tại Miền Trung - Tây Nguyên và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Luật – Đại học Huế và Cục SHTT là sự kiện lớn, quan trọng, là một bước ngoặt để thay đổi lĩnh vực SHTT tại khu vực Miền trung – Tây nguyên trong bối cảnh khu vực Miền trung – Tây nguyên còn gặp khó khăn trong hoạt động SHTT. Năm 2017, tổng số đơn đăng ký sở hữu công nghiệp là 950 đơn. Năm 2021, số lượng đã tăng lên thành 2.135 đơn, gấp 2.25 lần so với năm 2017, đó cũng là một sự tiến bộ rất lớn. Việc Cục Sở hữu trí tuệ thành lập VP3 rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ, hợp tác, phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm đẩy mạnh hoạt động SHTT ngày một phát triển tại khu vực này. 
Bà Nguyễn Thị Hoài, Trưởng khoa dược Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế đã trình bày chuyên đề “Đổi mới sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu ở trường đại học”. Trong phần trình bày, bà Nguyễn Thị Hoài nêu lên thực trạng của việc nhận thức, đăng ký, quản lý khai thác tài sản trí tuệ gặp những khó khăn, đặc biệt là thương mại hóa các sáng chế và mong muốn có những tổ chức kết nối giữa nhà sáng chế với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các nhà sáng chế thương mại hóa thành quả nghiên cứu được tạo ra. 
Tiếp theo là phần trình bày của đại diện doanh nghiệp, ông Phan Hải, Giám đốc Công ty TNHH SXTM BQ và bà Lê Thị Mỹ Nga, Giám đốc Công ty TNHH MTV quản lý Hermes. Đại diện của hai doanh nghiệp này cho rằng việc đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất kinh doanh là hết sức cần thiết nên từ khi VP3 có được sự ký kết với Hội Doanh nhân trẻ TP Đà Nẵng và hôm nay là lễ ký kết với Trường đại học là cơ hội tuyệt vời để đưa SHTT đến gần với các nhà nghiên cứu, viện, trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để khu vực Miền trung – Tây nguyên dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và tìm hiểu về SHTT. Các doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của SHTT nên các doanh nghiệp chỉ thấy những khó khăn và thử thách khi thực hiện các thủ tục liên quan đến SHTT.  
Ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT chia sẻ về Thực trạng đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp của các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước nói chung và của Huế, Đà Nẵng nói riêng. Đồng thời ông cũng giới thiệu về Mạng lưới các Trung tâm sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ (TISC và IP-HUB) nhằm thúc đẩy hoạt động SHTT và chuyển giao công nghệ trong các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp, phục vụ hoạt động đổi mới sáng tạo của cả nước.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Luật – Đại học Huế và Cục SHTT trong lĩnh vực SHTT với các nội dung trao đổi thông tin và kinh nghiệm; nâng cao nhận thức về SHTT; phát triển năng lực tạo lập và khai thác tài sản trí tuệ, được diễn ra trong không khí trang trọng, được sự chứng kiến của rất nhiều thành phần tham dự. Tại lễ ký kết, ông Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật – Đại học Huế cho rằng đây là cơ hội thúc đẩy hợp tác về các hoạt động SHTT giữa Trường và Cục, góp phần nâng cao nhận thức về SHTT trên địa bàn Miền Trung – Tây Nguyên thông qua các công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, hội thảo, tọa đàm … 
Một số hình ảnh tại buổi tọa đàm và lễ ký kết:

Hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 và hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ -0
Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu khai mạc 
Hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 và hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ -0
Bà Nguyễn Thị Hoài, Trưởng khoa dược Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế trình bày tại tọa đàm 
Hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 và hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ -0
Ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ chia sẻ tại buổi tọa đàm 
Hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 và hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ -0
Đại diện Cục Sở hữu trí tuệ và Trường đại học Luật, Đại học Huế chụp ảnh lưu niệm  
Hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 và hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Sở hữu trí tuệ -0
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

VPĐD Cục SHTT tại TP Đà Nẵng

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0