Chè Tân Cương đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Facebook   Zalo

Ngày 20/9/2007, Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số: 1144/QĐ-SHTT cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè Tân Cương TP. Thái Nguyên.

Đây là 1 trong 5 sản phẩm của Quốc gia được đăng bạ bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên toàn quốc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh uỷ, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XI và quyết định của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương Thái Nguyên, năm 2006, Sở KH&CN đã phối hợp với Viện Quy hoạch và Thiết kế Nông nghiệp, UBND thành phố Thái Nguyên xây dựng dự án:”Hoàn thiện cơ sở dữ liệu và thủ tục bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương Thái Nguyên” với tổng kinh phí của dự án là gần 800 triệu đồng, chia làm hai giai đoạn.

- Giai đoạn 1: Xác định tính đặc thù của chè Tân Cương làm cơ sở để cho việc đăng bạ bảo hộ chỉ dẫn Tân Cương cho chè Tân Cương Thái Nguyên với tổng kinh phí là hơn 400 triệu đồng (nguồn vốn của Trung ương).

- Giai đoạn 2: Thực hiện năm 2007 với việc hoàn thiện hồ sơ xin bảo hộ (nguồn vốn gần 400 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế của thành phố Thái Nguyên).

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm nổi tiếng là cả một quá trình phức tạp đòi hỏi địa phương đứng đơn phải phân tích và chỉ rõ tính đặc thù của sản phẩm mà địa phương định bảo hộ. Đối với chè Tân Cương việc xác định các điều kiện ảnh hưởng quyết định đến chất lượng đặc thù của chè Tân Cương là rất phức tạp. Song với sự chỉ đạo sát sao của UBND tỉnh, của lãnh đạo Sở KH&CN, lãnh đạo UBND thành phố Thái Nguyên và sự nhiệt tình, trách nhiệm của các nhà khoa học. Sau hơn một năm thực hiện với hàng trăm các kết quả thí nghiệm về: đất, nước, khí hậu, hàng chục cuộc hội thảo với người dân địa phương. Các nhà khoa học đã chỉ ra các điều kiện quyết định đến chất lượng chè Tân Cương; ngoài ra các yếu tố: Đất trồng, tập quán canh tác thì yếu tố về khí hậu mà cụ thể là Bức xạ nhiệt. (Các nhà khoa học đã xác định được Bức xạ nhiệt tại cùng Tân Cương có tổng bức xạ nhiệt: 122,4 kcal/cm2/năm, trong đó lượng bức xạ hữu hiệu là 61,2kcal/cm2/năm đếu thấp hơn so với chè khác). Đây chính là yếu tố mang tính quyết định đến chất lượng chè Tân Cương Thái Nguyên.

Trên cơ sở đó ngày 20/9/2007, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số: 1144/QĐ-SHTT cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè Tân Cương thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên. Quyết định giao cho UBND thành phố Thái Nguyên là đơn vị tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý Tân Cương, có hiệu lực từ ngày 20/9/2007 và có hiệu lực vô thời hạn.
Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương Thái Nguyên bao gồm vùng địa danh tương ứng với 3 xã: Phúc Xuân, Phúc Trìu và Tân Cương với tổng diện tích tương ứng 4.861,8 ha. Chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho chè Tân Cương Thái Nguyên là 1 trong 5 sản phẩm của Quốc gia được đăng bạ bảo hộ chỉ dẫn địa lý trên toàn quốc.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0