Tăng cường trao đổi hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Đại học Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên

Facebook   Zalo

Ngày 23/08/2022, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị trao đổi về hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Đại học Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên. Dự và chủ trì hội nghị có TS Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KH&CN; PGS.TS Hoàng Văn Hùng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên. Tham dự hội nghị còn có các đồng chí Phó giám đốc  Đại học Thái Nguyên, Phó Giám đốc Sở KH&CN, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn có liên quan. 

Tăng cường trao đổi hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Đại học Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên

Đ/c Phạm Quốc Chính – Giám đốc Sở Khoa hoc và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại Hội Nghị

Trong những năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, phát triển và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Cụ thể, tỷ trọng tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh, giai đoạn 2016-2020 đạt 51,3%, cao hơn mức bình quân của giai đoạn 2011-2015 (đạt 35,4%). Cho thấy vai trò quan trọng của KH&CN thực sự là động lực cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2016-2020. Để đạt được những kết quả đó, có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương và sự vào cuộc của các trường đại học, cao đẳng, cộng đồng các nhà khoa học trên địa bàn tỉnh. 
Thời gian qua, hoạt động hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên tiếp tục được tăng cường và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nhiều nội dung hợp tác, từ thực hiện các nhiệm vụ KH&CN, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tham gia tư vấn, đánh giá, phản biện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án lớn của tỉnh. Các nhiệm vụ KH&CN được triển khai đều có giá trị khoa học, ý nghĩa thực tiễn, đem lại hiệu quả ứng dụng trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế, công nghệ thông tin, văn hóa xã hội,...góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Giai đoạn 2017-2022, Đại học Thái Nguyên và các trường đại học thành viên đã thực hiện 30 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, với tổng kinh phí khoảng 76 tỷ đồng, trong đó Quỹ phát triển KH&CN tỉnh hỗ trợ thực hiện 31,5 tỷ đồng, nguồn đối ứng của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp là 44,5 tỷ đồng. Trong đó: Lĩnh vực Y dược: 5 nhiệm vụ; Lĩnh vực Nông nghiệp: 8 nhiệm vụ; Lĩnh vực Kỹ thuật công nghệ: 7 nhiệm vụ; Lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn: 10 nhiệm vụ. Ngoài ra, các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên đã thực hiện 10 nhiệm vụ KH&CN quỹ gen cấp tỉnh, với tổng kinh phí khoảng 24 tỷ đồng, trong đó Quỹ phát triển KH&CN tỉnh hỗ trợ thực hiện 16,6 tỷ đồng, còn lại là nguồn đối ứng của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp là 7,4 tỷ đồng.Thông qua các nhiệm vụ KH&CN về quỹ gen cấp tỉnh, nhiều loài động thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, các giống cây trồng, vật nuôi đặc sản, chất lượng sản phẩm tốt và có giá trị kinh tế cao được bảo tồn, chọn lọc phục vụ phát triển nông nghiệp hàng hóa như: Bảo tồn nguồn gen cây nghiến gân ba; Bảo tồn nguồn gen cây dược liệu Lan Kim Tuyến; Bảo tồn nguồn gen Gà nhiều cựa của đồng bào Dao; Bảo tồn nguồn gen cây hồng Việt Cường huyện Đồng Hỷ...Bên cạnh đó, Đại học Thái Nguyên và Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Thái Nguyên cũng đã phối hợp để triển khai các hoạt động chuyên môn khác như khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tham gia tư vấn, đánh giá, phản biện của đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học của Đại học Thái Nguyên…
Đối với trình hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ giữa UBND tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên đến năm 2020 được ký từ ngày 13/9/2016. Thực hiện các nội dung của Chương trình này, tính đến 31/12/2020, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt triển khai 07 nhiệm vụ KH&CN và giao cho Đại học Thái Nguyên là cơ quan chủ trì. Trong đó, đến tháng 6/2022, có 04 nhiệm vụ KH&CN đã nghiệm thu, 03 nhiệm vụ đang triển khai thực hiện
Tại buổi làm việc, 2 đơn vị đã trao đổi, thảo luận để tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc trong quá trình triển khai các hoạt động KH&CN. 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Đại học Thái Nguyên và các trường đại học thành viên có đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy gần 4000 người. Đây là tiềm năng, lợi thế lớn về nguồn nhân lực KH&CN. Do đó, trong hoạt động khoa học và công nghệ, tỉnh Thái Nguyên xác định hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên là một trong những nội dung quan trọng. Mong rằng, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường, phối hợp trao đổi hoạt động KH&CN giữa tỉnh Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của các bên, góp phần phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, trọng tâm là hợp tác trong thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp Bộ, cấp tỉnh, nhiệm vụ quỹ gen cấp tỉnh, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tuyên truyền, đào tạo, tập huấn chuyển giao tiến bộ đến khoa học kỹ thuật đến với người dân./.

Dương Chiêm, Thế Bằng - TTPT KH&CN

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0