Gửi trọn niềm tin vào lá phiếu

Facebook   Zalo

Ngày bầu cử 23/5 là ngày cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình với Tổ quốc. Không khí ngày hội, vui tươi, phấn khởi tràn ngập khắp nơi. Mọi cử tri với tinh thần trách nhiệm, náo nức mong chờ, gửi trọn niềm tin vào lá phiếu để bầu ra người đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.

Gửi trọn niềm tin vào lá phiếu

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong thời điểm chúng ta đang tập trung triển khai và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả nước và của từng địa phương; là đợt vận động và sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân. Thông qua bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, cử tri thực hiện quyền dân chủ của mình bằng cách lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho các tầng lớp Nhân dân vào Quốc hội, HĐND các cấp, để thay mặt Nhân dân thực hiện chức năng lập hiến, lập pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương và thực hiện giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước.

Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quyền hành và lực lượng đều nơi dân” là chân lý, là mục tiêu cho con đường cách mạng Việt Nam. Bởi vậy mà trong các văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định vững chắc rằng: “Đảng ta chủ trương xây dựng cơ chế vận hành của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa phải bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực Nhà nước đều thuộc về Nhân dân; quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp”.

Để lãnh đạo cuộc bầu cử, ngày 19/01/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 02-CT/TU; ngày 20/01/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh; ngày 22/01/2021 đã ban hành Chỉ thị về tổ chức cuộc bầu cử. Ngày 22/01/2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh ban hành Kế hoạch về tham gia công tác bầu cử...

Với tinh thần trách nhiệm, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, ấn định các đơn vị bầu cử, phân bổ số lượng đại biểu… được tiến hành theo đúng quy định và tiến độ thời gian. Công tác hiệp thương, lập danh sách giới thiệu người tham gia ứng cử cũng được tiến hành hết sức công phu, thận trọng, khách quan, đảm bảo cơ cấu, chú trọng đến chất lượng.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương và của Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh, các tổ chức phụ trách bầu cử và Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận dụng sáng tạo tình hình thực tế để các cuộc tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được diễn ra đúng luật, an toàn và hiệu quả. Các cuộc tiếp xúc với người ứng cử đã thu hút đông đảo cử tri tham gia hoặc theo dõi bằng hình thức trực tuyến. Đã có những cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn về những vấn đề thời sự của xã hội, đó là: Phát triển kinh tế, đầu tư phát triển hạ tầng, xóa đói giảm nghèo, an sinh và phúc lợi xã hội, xây dựng nông thôn mới…

Chào đón cuộc bầu cử lần này, Thái Nguyên tự hào với những thành tựu đã đạt được bằng sự nỗ lực vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Về kinh tế, đã có những bước phát triển vượt bậc, tăng trưởng GDP bình quân trong 05 năm vừa qua đạt 11,1% (cao gấp đôi bình quân chung cả nước), thu ngân sách năm 2020 đã vượt 15.374 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 54,4 triệu đồng/người/năm; thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, có năng lực đến nghiên cứu, khảo sát và triển khai dự án tại tỉnh. An ninh, quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ngày càng củng cố. Chương trình xây dựng nông thôn mới và công tác an sinh xã hội được đẩy mạnh. Đến hết năm 2020 có 72% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; xoá hết các phòng học tạm và kiên cố hoá 100% trường lớp; công tác an sinh xã hội được chính quyền các cấp quan tâm hưởng ứng rất tích cực. Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 được cải thiện vượt bậc (đứng thứ 3 cả nước); Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 cũng tăng 1 bậc (xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố). Đây là kết quả thể hiện nỗ lực của tỉnh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Thái Nguyên.

Thái Nguyên đang đứng trước vận hội mới cho một giai đoạn phát triển mới, với một tầm cao mới. Những tiềm năng vốn có của tỉnh đang được khai mở bởi sự ủng hộ của Trung ương, và quan trọng là bởi chính ý chí, sự nỗ lực, đoàn kết, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân tỉnh Thái Nguyên. Đó là những thay đổi trong chỉ đạo điều hành, tinh thần thái độ làm việc, thu hút đầu tư, quy hoạch, phát triển hạ tầng, kết nối giao thông liên kết vùng… với ý chí quyết tâm cao nhất và hành động quyết liệt, để “xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và Vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030” theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Trong những ngày này, trên khắp địa bàn tỉnh, từ thành thị đến các làng bản, đâu đâu cũng thấy không khí của ngày hội lớn. Diện mạo đường làng ngõ xóm, công sở khang trang sạch đẹp, cờ, hoa rực rỡ... Và hơn hết, chúng ta có thể cảm nhận rõ ràng bầu không khí dân chủ, cởi mở và niềm tin tưởng của mọi tầng lớp Nhân dân đối với cuộc bầu cử. Trách nhiệm với lá phiếu của mình, từng cử tri đã và đang góp phần vào sự phát triển đi lên của đất nước, của tỉnh nhà trong thời kỳ mới. Cho dù sự nhìn nhận của cử tri đối với mỗi ứng cử viên có khác nhau, nhưng tất cả đều khẳng định những người đã được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đều ưu tú, đủ tiêu chuẩn đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Vì vậy, dù trúng cử hay không, các ứng cử viên vẫn là những người được cử tri yêu mến, tin tưởng. Điều các cử tri mong muốn là, dù ở cương vị nào, những ứng cử viên vẫn hành động vì Nhân dân, vì quê hương, vì đất nước.

thainguyen.gov.vn

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0