Tổ chức thành công diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2016

Facebook   Zalo

Ngày 15/9/2016, tại Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2016.

Tổ chức thành công diễn tập ứng phó sự cố bức xạ,  sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên năm 2016

Tham dự cuộc diễn tập có các đồng chí: Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN; Vương Hữu Tấn - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân; Đặng Văn Cát - Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn; Vũ Hồng Bắc - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh; Trịnh Việt Hùng - Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh, Trưởng ban tổ chức diễn tập; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo; các Sở, Ban, Ngành và địa phương trong tỉnh; 12 Sở KH&CN trong cả nước; các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố; các đơn vị có sử dụng nguồn phóng xạ và các cơ quan báo chí, truyền thông. 


Đ/c Trịnh Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức diễn tập phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trịnh Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức diễn tập nhấn mạnh: Kỹ thuật bức xạ và hạt nhân đã và đang được sử dụng rộng rãi và có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp và y tế. Tuy nhiên, những tác hại do sự cố bức xạ và hạt nhân gây ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người và môi trường. Cuộc diễn tập được tổ chức nhằm đánh giá khả năng chuẩn bị, tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả của sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, từ đó có các điều chỉnh, bổ sung cho bản Kế hoạch ứng phó sự cố cấp tỉnh phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.


Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ tại Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo

Nội dung diễn tập dựa trên kịch bản giả định về sự cố mất nguồn phóng xạ Cs-137 tại kho nguồn của Công ty TNHH khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo. Cuộc diễn tập được thực hiện bằng hình thức quay phim, phát hình và diễn trên sân khấu kết hợp với thuyết minh. Quá trình diễn tập được thực hiện qua 02 giai đoạn: Tổ chức ứng phó sự cố bức xạ cấp cơ sở và cấp tỉnh. 


Đ/c Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại cuộc diễn tập

Phát biểu tại cuộc diễn tập, đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN đánh giá: Thái Nguyên là địa phương đầu tiên tổ chức diễn tập sau khi Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh được Bộ KH&CN phê duyệt. Cuộc diễn tập đã được tổ chức thành công, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, an toàn và được quản lý, kiểm soát, phối hợp đồng bộ, hiệu quả từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Các tình huống trong quá trình diễn tập đã bám sát nội dung trong kịch bản được phê duyệt. Đây sẽ là mô hình để các địa phương trong cả nước học tập nhằm nâng cao năng lực chuẩn bị và tổ chức ứng phó, khắc phục hậu quả của sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trong thời gian tới./.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0