Hội thảo thực hành ứng phó sự cố bức xạ

Facebook   Zalo

Ngày 02 ÷ 03/11/2017, Sở KH&CN đã tổ chức hội thảo thực hành ứng phó sự cố bức xạ. Tham dự hội thảo có ông Phạm Quốc Chính - Giám đốc Sở KH&CN, ông Tào Xuân Khánh - Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố (Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân), các thành viên Ban chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, các tổ chức tham gia ứng phó sự cố bức xạ và các cơ sở tiến hành công việc bức xạ trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Hội thảo thực hành ứng phó sự cố bức xạ


Toàn cảnh hội thảo

Ngày nay, các ứng dụng năng lượng nguyên tử đang được sử dụng rộng rãi và có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Mặc dù việc sử dụng các thiết bị bức xạ, nguồn phóng xạ đã được kiểm soát rất chặt chẽ nhưng nguy cơ tiềm ẩn để xảy ra các sự cố bức xạ là không thể loại trừ hoàn toàn. Những tác hại do sự cố bức xạ gây ra có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường. Do vậy công tác chuẩn bị để sẵn sàng ứng phó với các sự cố bức xạ luôn được các quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm.

Tại tỉnh Thái Nguyên, Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp tỉnh đã được Bộ KH&CN phê duyệt năm 2015. Đây là văn bản pháp lý quan trọng để tỉnh Thái Nguyên thiết lập khả năng chuẩn bị, tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả của sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân. Sở KH&CN với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân đã thực hiện nhiều giải pháp để tổ chức triển khai Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên: Thành lập Ban chỉ huy ứng phó sự bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; tổ chức thành công diễn tập ứng phó sự cố bức xạ năm 2016; tổ chức đào tạo chuyên sâu về công tác ứng phó sự cố bức xạ; trang bị các máy móc, thiết bị, phương tiện hiện đại phục vụ công tác ứng phó sự cố bức xạ...

 

Ông Phạm Quốc Chính - Giám đốc Sở KH&CN phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã được các chuyên gia của Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân phổ biến các kiến thức cơ bản về công tác ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân, đồng thời các đại biểu đã được trực tiếp thực hành xử lý các tình huống sự cố bức xạ từ cấp cơ sở, cấp tỉnh đến cấp quốc gia có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Qua các ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu tham gia hội thảo, Sở KH&CN đã rút ra được những nội dung cần phải bổ sung, điều chỉnh, cập nhật vào bản Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và của quốc gia.

Chuyên gia của Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân hướng dẫn thực hành xử lý các tình huống sự cố bức xạ

Hội thảo được tổ chức thành công đã góp phần nâng cao năng lực trong công tác chuẩn bị, tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả của sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0