Đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ tham dự Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”

Facebook   Zalo

Sáng ngày 28/8/2021, Đoàn thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì tổ chức Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”. Nhằm cung cấp cho công chúng cái nhìn khái quát và gần gũi, qua đó thúc đẩy việc đưa ứng dụng năng lượng nguyên tử (NLNT) đến gần hơn với cuộc sống, đồng thời tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ của ngành Khoa học và Công nghệ.

Đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ tham dự Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng chia sẻ tại Hội thảo

Tham gia Hội thảo có các diễn giả đến từ các cơ quan và doanh nghiệp trong lĩnh vực NLNT, các khách mời là đại diện Lãnh đạo các đơn vị thuộc khối NLNT của Bộ KH&CN: TS. Phạm Quang Minh, Phó Viện trưởng Viện NLNT Việt Nam; TS. Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục NLNT; PGS.TS. Phạm Đức Khuê, Viện trưởng Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân, Viện NLNT Việt Nam; TS. Đặng Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đánh giá không phá hủy, Viện NLNT Việt Nam; đồng chí Nguyễn Duy Pháp, Phó Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ KH&CN; đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn Khối các Cơ quan trung ương; đồng chí Lê Vũ Tiến, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ KH&CN; đồng chí Tạ Hồng Sơn, Bí thư Đoàn thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện Đoàn thanh niên Sở KH&CN, ban, ngành; đại diện các doanh nghiệp, đối tác và các chuyên gia trong lĩnh vực NLNTHội thảo đã nhận được đăng ký tham gia của hơn 140 đại biểu gồm các cán bộ đến từ các Bộ, ngành, địa phương; các nhà nghiên cứu, chuyên gia, phóng viên báo chí, giảng viên, đại diện doanh nghiệp và đơn vị hoạt động trong và ngoài ngành NLNT, đồng thời thu hút hàng nghìn lượt quan tâm theo dõi trên các kênh trực tuyến (SmartROOM, youtube, facebook).

Hội Thảo đã được nghe những chia sẻ từ TS. Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên. TS. Trần Bích Ngọc đánh giá NLNT là một lĩnh vực có nhiều ưu việt, đóng góp tích cực cho tăng trưởng GDP thông qua việc nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm trong các ngành kinh tế, đồng thời cũng bày tỏ sự khuyến khích và tạo điều kiện đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cũng như các hoạt động thúc đẩy chuyển giao và ứng dụng công nghệ liên quan đến NLNT vào phát triển các lĩnh vực cụ thể; đánh giá cao vai trò và khuyến khích đoàn viên, thanh niên, cán bộ trẻ tham gia các hoạt động chuyên môn gắn với hoạt động Đoàn trong thời gian tới.

Đoàn Thanh niên Sở Khoa học và Công nghệ tham dự Hội thảo trực tuyến “Ứng dụng năng lượng nguyên tử phục vụ phát triển kinh tế - xã hội” -0
 TS. Trần Bích Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử phát biểu khai mạc Hội thảo

Chia sẻ tại Hội thảo, đồng chí Bùi Hoàng Tùng, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương cho biết một trong những ưu thế của Đoàn ngành KH&CN là vai trò kết nối

Tại hội thảo, ThS. Đỗ Ngọc Điệp, Trung tâm Thông tin và tư vấn hạt nhân, Cục NLNT đã giới thiệu tổng quan về ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội. Thời gian qua, ứng dụng NLNT tại Việt Nam đã đạt được dấu ấn trên nhiều lĩnh vực. Nhiều kỹ thuật điều trị y học hạt nhân, xạ trị hiện đại ở tầm khu vực và quốc tế hiện đã được triển khai hiệu quả giúp chẩn đoán và điều trị nhiều loại bệnh ung thư. Trong nông nghiệp, việc chọn tạo giống bằng phương pháp chiếu xạ gây đột biến đã tạo ra một loạt giống cây trồng có năng suất cao hơn, phẩm chất tốt hơn, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và xuất khẩu, trong thời gian tới sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Một số giải pháp công nghệ đã được giới thiệu tại hội thảo: Giải pháp công nghệ vi lượng đất hiếm trong nuôi tôm, cá, gia cầm giúp sản lượng chăn nuôi cao hơn, tăng khả năng kháng bệnh và giảm thiểu việc dùng kháng sinh cho vật nuôi (Ông Nguyễn Trọng Tín, Giám đốc Công ty Cổ phần Atomfeed Việt Nam); Kết quả nghiên cứu về ứng dụng kỹ thuật hạt nhân xác thực sự pha trộn đường trong sản phẩm nước hoa quả (NCS. Hà Lan Anh, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, Viện NLNTVN).
Những trao đổi thảo luận tại Hội thảo tập trung vào một số nội dung như: việc ứng dụng cụ thể của NLNT trong lĩnh vực nông nghiệp, định hướng phát triển NLNT và các lĩnh vực ưu tiên đầu tư trong thời gian tới, chương trình ứng dụng NLNT tại địa phương, vấn đề quan trắc và cảnh báo phóng xạ, việc sử dụng các sản phẩm đã qua chiếu xạ có ảnh hưởng tới sức khoẻ với con người và môi trường hay không…
Hội thảo được xem là một hình thức, cách làm sáng tạo của các bạn đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện đẩy mạnh các hoạt động đoàn, hoạt động chuyên môn gắn với “chuyển đổi số” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, vừa thích ứng với điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, và cũng là xu hướng tất yếu của quá trình phát triển trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Qua đó, các đoàn viên, thanh niên đã thể hiện tinh thần xung kích và chủ động trong hoạt động chuyên môn gắn với hoạt động đoàn, tổ chức và kết nối các nguồn lực để cùng truyền đi thông điệp về ý nghĩa và lợi ích của việc ứng dụng NLNT nói riêng, KHCN hiện đại nói chung với phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
 

Nguyễn Dung - Chi đoàn Sở KH&CN

Facebook Zalo

Văn bản pháp quy

Bản tin KH&CN số 01/2024

Thống kê truy cập

Đang online : 0

Trong tuần : 0

Trong tháng : 0

Tất cả : 0